Chuyến đi Xuyên Việt của xe Kia Rio hatchback

Vừa qua, mình có chuyến thử thách đường dài đầu tiên với chiếc xe Rio 2015 (5 cửa, hatchback) bằng hành trình từ Nam ra Bắc. Trước đó, hành trình dài nhất mà mình thực hiện với con xế yêu là chuyến đi Nha Trang vào tháng 12/2015, 2 tháng kể từ ngày mua xe.

Hung&Lieu's Kia Rio o Ha Tinh - 260616 (1)-

[​IMG]
\
[​IMG]\[​IMG]\
[​IMG]
\
[​IMG]\\\
Với nhiều người, khi nghe tin mình dám đi ra Bắc bằng con gầm thấp này thì ai cũng cho là liều, nhất là khi nó cõng thêm bà xã và hai đứa nhỏ và 01 lái phụ. Để có chuyến đi này, mình cũng đã đọc nhiều bài trên diễn đàn, học hỏi kinh nghiệm của anh ThaoLinh và chuẩn bị từ việc vận động bà xã đi cùng, tìm kiếm 01 lái phụ là ông anh đã từng lái xe tải xuyên Việtđến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết của 1 chuyến đi dài. Được cái là xe đã có Vietmap, cộng thêm các phần mềm dẫn đường bằng Google và xe mới mua nên cũng an tâm phần nào để lên đường vào ngày 12/6/2016.

Theo lộ trình trên Vietbando.com đã chỉ, mình dự tính đi theo hành trình từ Quận 9 – Gia Lai – Đà Nẵng – Huế – Quảng Bình – Ninh Bình, tổng quãng đường đo được nếu đi một mạch không ghé khoảng 1555km.

Chặng 1: TP.HCM – Chưprong (Gia Lai)

Xuất phát khoảng hơn 9h00 vì phải về Biên Hòa đón ông anh, xe mình đi vòng vo chán ở khu Tân Vạn, Tân Hạnh (Đồng Nai) rồi qua Bình Dương và nhập vào đường Quốc lộ 14. Sở dĩ chọn Gia Lai là điểm đến đầu tiên vì nghe nói đường này rất đẹp, mới và kết hợp thăm bà con trên huyện Chưprong.

Hôm khởi hành, trời nắng đẹp,qua Đồng Xoài, Bình Phước xe tiếp tục chạy đến Gia Nghĩa (Đắk Nông), hai anh em cho xe vào nghỉ ngơi 30 phút. Thú thực, do không rành về các địa điểm ăn uống của các vùng đất này nên mình cũng không dám ăn gì, chỉ ăn mì gói rồi lại lên đường.

Phải nói, quốc lộ 14 khá đẹp, nhiều đoạn đi trên núi nhìn xuống vùng không gian rộng lớn xung quanh toàn một màu xanh thẫm của núi rừng cho mình một cảm giác vũng tin khi nghĩ tới chặng đường phía trước. Nhiều đoạn đường dốc quanh co xuyên qua những khu rừng thông rất đẹp, gần giống như đi Đà Lạt vậy.
2.3.

Chạy được 200km, mình đổi tay lái cho ông anh, ổng trước giờ chạy xe tải đường dài cũng nhiều, nhưng là số sàn, mới lần đầu chạy xe số tự động cũng hơi bỡ ngỡ, phải khoảng 40km mới dần quen tay, vẫn còn thói quen khi rồ ga ở số thấp và cảm giác ngồi xe thấp, khác hẳn ngồi lái xe tải nên việc xoay sở còn lúng túng. Còn 1 thói quen nữa mà mình không hiểu là ổng hay đảo tay lái, hỏi thì ổng báo tay lái xe này nhẹ và theo thói quen cũ là vậy. Khi quen tay rồi, ổng hay đạp lố tốc độ và nói rằng tay lái xe rất đầm, chạy tốc độ cao rất sướng, không như một số xe khác, tuy lớn hơn nhưng cảm giác tay lái chòng trành, không vững. Mình cũng cảm thấy thích tay lái xe này vậy từ khi bắt đầu lái xe, tuy nhiên, do chưa có chạy các loại xe khác nên cũng không có cơ sở so sánh.

Có một điều khá bất tiện khi đi trên đoạn QL14 này là rất ít các bảng chỉ đường đến những địa danh quan trọng, điều này gây khá nhiều phiền hà khi tìm đường vì có những đoạn anh Vietmap chỉ đường nhưng không đáng tin cậy (cái này mình sẽ nói ở phần sau). Về khoản này thì thua xa Vũng Tàu, đi đến ngã ba hay vòng xoay nào đều có các bảng chỉ đường rất cặn kẽ.

Chắc sợ anh em đi đường buồn nên các bác thu phí hay xuất hiện “cho vui”
4.
Đến gần Đắc Lắc thì trời mưa tầm tã, cơn mưa trắng trời đến nỗi gạt nước cũng không kịp để nhìn nhưng cũng là con mưa được bà con dân tộc nơi đây rất mong chờ.

Lại nói về anh Vietmap, có lẽ mình chọ điểm đến là Buôn Ma Thuột (thay vì Gia Lai) nên anh ấy chỉ mình đi “đường làng” vừa nhỏ vừa xấu nên mất khá nhiều thời gian, mò mẫm mãi mới trở ra được QL14. Tệ hơn nữa khi qua thị trấn nào đó (mà cũng không nhớ tên gì) thì bị các anh SCGT vịn lại vì chạy qua tốc độ (59km trên 50km/giờ), sau một lúc chia sẻ, thông cảm cho người của Đài Truyền hình đi công tác nên các anh cũng cho qua… 😉
5.
Với chặng đầu tiên này, cũng vì không có nhiều bảng chỉ đường, lại vừa đi vừa hỏi nên lên được huyện Chưprong, thì cũng đã 10h đêm. Đêm đầu tiên ở một vùng đất xa xôi, với không khí trong lành và những con người chân tình và nhất là cơn mưa lớn suốt đêm, cho mình 1 cảm giác ấm cũng và vững dạ để tiếp tục cuộc hành trình sáng 13/6 đi Đà Nẵng.

Bình luận về bài viết này